Lượt xem: 159

Tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chiều ngày 22/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo, đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu của năm 2023. Dự họp có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 


Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: H.LAN

 

    Tổng kế hoạch vốn đầu tư công triển khai trên địa bàn tỉnh năm 2023 là 6.747.372 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn được Thủ tướng Chính phủ giao là 5.870 tỷ 643 triệu đồng. Tính đến ngày 15/8/2023, tỉnh đã giải ngân được 2.403 tỷ 496 triệu đồng, đạt 40,94% kế hoạch vốn, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022, đạt 32,23% kế hoạch. Nguồn vốn tỉnh giao bổ sung là 288.894 triệu đồng (bao gồm 126 tỷ giao bổ sung trong tháng 8 năm 2023), giải ngân được 162.864 triệu đồng, đạt 56,38%. Nguồn vốn năm 2022 kéo dài là 587.835 triệu đồng, giải ngân được 137.740 triệu đồng, đạt 23,43% kế hoạch.

    Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn của hầu hết các chủ đầu tư đến nay vẫn còn thấp hơn so với cam kết, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm, ảnh hưởng tiến độ triển khai thi công… Bên cạnh đó, các yếu tố như giá cả nguyên nhiên vật liệu dự báo biến động khó lường, tác động trực tiếp đến hoạt động đầu tư xây dựng, thi công của các nhà thầu. Một số nhà thầu thiếu chủ động, quyết liệt trong triển khai thi công hoặc thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến kết quả giải ngân nguồn vốn.

    Thảo luận tại cuộc họp, các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp đã báo cáo cụ thể nguyên nhân; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới theo đúng cam kết.

    Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn đề nghị, từ nay đến cuối năm 2023, lãnh đạo các địa phương, các sở, ban, ngành tỉnh, phải xác định nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành là công tác giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện giải ngân. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, hằng tuần, các huyện, thị xã, thành phố họp Thường trực, hằng tháng họp Ban Thường vụ, từng địa phương phải kiểm điểm tiến độ, đề ra kế hoạch triển khai thực hiện, đi đôi với kiểm tra; trong đó, tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia.

    Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy; đồng thời đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức, tập trung toàn lực thực hiện, phấn đấu đến cuối năm giải ngân vốn đầu tư công theo đúng tiến độ. Đối với nguồn vốn vướng về cơ chế thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

    Đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, nguyên nhân chính giải ngân chậm là do công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngay từ khi có chủ trương thực hiện dự án, các địa phương phải thống kê, rà soát số hộ ảnh hưởng, đối tượng đủ điều kiện tái định cư để xây dựng khu tái định, giúp bà con có chỗ ở ổn định, yên tâm giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Mỗi địa phương phải thành lập 1 tổ tuyên truyền, khi triển khai các dự án, tổ tuyên truyền phải đi trước 1 bước, tuyên truyền khơi thông chủ trương, tạo sự đồng thuận trong dân. Quy trình làm giá đất phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ… theo đúng quy định của pháp luật. Khi có giá đất cụ thể, sớm lập phương án bồi thường ngay, không để chậm trễ, kéo dài. Chú trọng công tác quy hoạch, tránh chồng lấn, làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Trong triển khai thực hiện dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai đạt hiệu quả.

    Đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị không đưa về địa phương mà nên tập trung vào một số đầu mối, nhằm điều tiết nguồn vốn phù hợp. Đối với các chủ đầu tư, khi nhà thầu thực hiện có khối lượng đến đâu thì giải ngân đến đó, góp phần tăng tỷ lệ giải ngân chung của toàn tỉnh…

H.LAN



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 7874
  • Trong tuần: 78,581
  • Tất cả: 11,801,901